Trại huấn luyện binh đoàn trưởng Sapo 2021 trôi qua đọng lại với Bạn điều gì?

Trại huấn luyện binh đoàn trưởng Sapo 2021 trôi qua đọng lại với Bạn điều gì?
Viết cho tất cả chúng ta - những binh đoàn trưởng tuyệt vời của Sapo.

Vậy là toàn thể 69 leader nhà Sapo đã an toàn hạ cánh với sức khỏe vô địch sau 2 ngày hết mình cùng Trại huấn luyện binh đoàn trưởng Sapo mùa 2.

Có lẽ cảm xúc - tâm tư - bài học thì mỗi leader khi tham gia sự kiện lần này đều sẽ có. Có thể giống nhau và cũng có thể khác nhau. Nhưng nếu chúng ta không viết nó ra giấy hoặc chia sẻ nó thì mọi thứ sớm thôi sẽ biến mất khỏi ký ức của chúng ta.

Vậy, chỉ có cách duy nhất là hãy viết ra. Bạn có thể viết ra giấy, viết trên mạng xã hội, thu âm, đặt ra cho mình 1 thử thách và thực hiện... bằng cách nào cũng được nhưng chắc chắn ko nên tự tin chỉ giữ nó trong đầu. Chỉ có thực hành thì chúng ta mới lưu giữ - phát huy những gì mà chúng ta học được.

Mở bát cho hành động chia sẻ để NHỚ. Em xin đi từ góc nhìn của BTC để kể cho mọi người nghe về những gì mà BTC muốn truyền tải đến các Binh Đoàn Trưởng nhà Sapo thông qua các hoạt động trong mùa 2 này.

Bắt đầu hành trình nhớ lại 2 ngày vừa qua nha mọi người ơi........!

Bài học số 1: Khởi động cùng Binh đoàn trưởng Sapo - Kết nối để bắt đầu.

Đó là việc các đội được thành lập từ các thành viên ở các khối/khu vực khác nhau. Sự khác nhau về công việc, khoảng cách địa lý là những rào cản mà bất kỳ đội ngũ nào cũng gặp phải khi mới bắt đầu. Việc của chúng ta là phải vượt qua những rào cản đó để tìm dc điểm chung và kết nối chúng ta lại với nhau. Điểm chung là gì ạ? là mục tiêu lấy tiền của BTC, hay rèn luyện sức khỏe để chuẩn bị cho những hoạt động chính, hay đơn giản là vì chúng ta đều là người Sapo,....

Ở giai đoạn này đội ngũ nào có những con người có tinh thần tốt - sự thích nghi nhanh với thay đổi sẽ là đội ngũ chiến thắng. Và minh chứng cho thấy Cuồng Phong có tinh thần tốt hơn tất cả. Ak cũng nói thêm là họ may mắn khi khỏe như nhau. Cũng phải thừa nhận là cuộc sống vốn dĩ chả công bằng. Đôi khi chúng ta phải chấp nhận điều đó và nhắc nhở mình phải nỗ lực hơn nữa.

Bài học số 2: Trại huấn luyện binh đoàn trưởng Sapo - Hành xác hay Lột xác?

Có thể nói mọi giới hạn về giác quan - cảm xúc - trí tuệ của mỗi người đều được khám phá qua những hoạt động trong 2 ngày này.

Hoạt động đầu tiên có thể mang tính chất khởi động. Lần đầu tiên nhiều leader được gặp gỡ nhau, đây là quãng thời gian đủ để mọi người làm quen - kết nối. Một vài thử thách ở hoạt động đầu tiên này chắc chả làm khó dc leader nhà mình. Nhưng nó đủ để là nóng lên tinh thần của mỗi cá nhân - đội ngũ.

Hoạt động thứ 2 trong ngày đầu đó là cùng nhau nấu ăn và thưởng thức những thứ mình tự nấu. Ông bà ta thường nói là có thực mới vực được đạo. Sau sự khởi động thì việc nạp năng lượng để chuẩn bị cho nhiều hoạt động sau đó là quá cần thiết. Một bữa trưa vui vẻ đúng nghĩa của cả 7 team.

Hoạt động thứ 3 trong ngày đầu là Teamwork 123S: Có lẽ đến lúc này Trại huấn luyện binh đoàn trưởng mới thực sự bắt đầu. Vừa ngủ trưa dậy thì các Binh Đoàn Trưởng đã được xúc miệng 1 vòng Hồ Mạc. Sau đó là tham gia các trò chơi teamwork. Trò nào cũng DỄ nhưng để làm nó 1 cách tốt nhất với mục tiêu là ít thời gian nhất thì nó lại trở lên vô cùng khó. Các đội đều nghĩ rằng mình cần ít nhất 4P = 240s mới hoàn thành trò này. Nhưng yêu cầu của BTC đưa ra là 123S là hoàn thành được (Bằng chứng là có đội chỉ hoàn thành với 108s). Kết quả là team nhanh nhất Sapo hoàn thành với 132s. Wow! nhanh hơn những gì tất cả chúng ta nghĩ.

Bài học rút ra là gì?

  • Khả năng của chúng ta lớn hơn chúng ta nghĩ.
  • Mục tiêu có thể lớn, nhưng thay vì nghĩ là không làm được đâu thì hãy cứ LÀM ĐI ĐÃ.
  • Nếu biết cách sắp xếp và phân công nguồn lực một cách khoa học thì đôi khi chúng ta sẽ làm ra những điều không tưởng
  • Chỉ khi chúng ta không ngững nỗ lực thì chúng ta mới tạo ra kết quả tốt hơn. Chắc chắn là chúng ta luôn có thể làm tốt hơn.
  • Đừng dễ ngủ quên trong chiến thắng vì đối thủ luôn sẵn sàng vượt qua bạn bất cứ lúc nào.

Hoạt động cuối cùng trong ngày đầu tiên là chia sẻ với chủ đề SỐNG THẬT: Sau 1 ngày hoạt động, nói gì thì nói cũng sẽ mệt đấy. Trong 1 không gian tĩnh lặng, ánh lửa bật bùng, đôi khi có vài tiếng mấy con tắc kè kêu lên vì được bạn đời làm gì đó làm cho mỗi chúng ta đều chìm vào những kỷ niệm trong quá khứ, những sự hồi tưởng, những cảm xúc tưởng đã mất đi thì nay lại ùa về. Chúng ta nhớ đến tuổi thơ đầy dữ dội - nhớ đến những lần vì sự bồng bột mà đưa ra quyết định sai lầm, hay nhớ đến những người sống vì sự chính trực và họ đã thành công như thế nào.

Tuyệt vời khi các Binh Đoàn Trưởng nhà Sapo đều có 1 niềm tự hào mãnh liệt với gia đình - bạn bè, đồng nghiệp và 1 niềm tin với sự chính trực.

============================

Bước sang ngày thứ 2, ngày mà được dự báo là mọi thứ của ngày hôm qua chỉ là vui thôi, nay mới là thử thách thật sự. 22,3km đường bộ + đường rừng. Từ bé đến lớn chắc nhiều leader nhà mình chưa từng nghĩ hay chưa từng thử sức với quãng đường như vậy. Một quãng đường chắc chắn không ngắn, nhưng cũng không phải quá dài, nó ĐỦ để mỗi chúng ta có thời gian cảm nhận - lắng nghe - hiểu về chính bản thân và đồng đội của chúng ta.

Hành trình 22,3KM được sắp xếp đúng như hành trình của 1 đội nhóm.

5km đầu tiên là quãng thời gian mà đội nhóm làm quen với môi trường, chuẩn bị cho kế hoạch thật kỹ càng và bắt đầu "chạy" với mục tiêu của đội mình.

Đời không như là mơ, tưởng chừng với đội ngũ có trong tay và với kế hoạch đã ngon lành thì cứ thế băng băng về đích thì 2Km tiếp theo là sự cố MẤT NGƯỜI. Nó giống như việc chúng ta vừa lên kế hoạch cùng đội ngũ của mình thì chưa kịp nóng mông lại có người rời đi. Tất nhiên MỤC TIÊU thì luôn luôn không đổi, thứ thay đổi duy nhất là cách làm. 2 thành viên bị thương là 1 mô phỏng cho việc nếu đội ngũ mất người thì những người còn lại phải cố gắng hơn nữa. Lúc này mới bắt đầu xuất hiện những khó khăn khiến chúng ta cảm thấy dù đã quyết tâm lắm rồi những không thể làm được (Khiên người vượt dốc). Và chúng ta có 1 vài quyết định vi phạm luật chơi.

May mắn là mọi team đều đã vượt qua được giai đoạn 2km đầy khó khăn đó. 9km tiếp theo khi đã có trong tay đội ngũ nhân sự đầy đủ thì từng đội đều có các chiến thuật - phương án để nâng cao tinh thần chinh phục mục tiêu 16KM phía trước.

Hoàn thành 16Km chúng ta không mệt mà lại thấy tràn đầy năng lượng để chinh phục nốt 6,3km đường rừng còn lại. Đây mới là thử thách cho giới hạn của mỗi người. Đến đoàn này thì "sức trâu - sức bò" cũng phải cảm thấy ngán. Bắt đầu xuất hiện chấn thương, bắt đầu đi cả bằng 2 tay, bắt đầu cảm thấy chân không còn vững vàng nữa. Nhưng cuối cùng tất cả chúng ta đều về đích. Chả có điều thần kỳ nào, cũng chả có ông bụt nào hiện ra ở trong rừng như nhiều câu chuyện cổ tích để đáp ứng điều ước của chúng ta cả. Chúng ta làm được vì NIỀM TIN, vì TÌNH ĐỒNG ĐỘI xuất hiện xung quanh chúng ta.

Mồ hôi - nước mắt của các Binh Đoàn Trưởng Sapo đã rơi xuống. May mắn chưa có đổ máu vì sự trang bị tận răng làm cho VẮT nó cũng khiếp sợ.

Đến lúc này thì cảm xúc dâng trào, quá nhiều điều chúng ta cảm nhận được, nhìn thấy được để có thể chia sẻ cùng ai đó.

Bài học rút ra:

  • Muốn đạt được mục tiêu thì phải có kế hoạch cụ thể và có niềm tin - khát khao hoàn thành nó. Tất nhiên bạn phải có những người đồng đội luôn sát cánh bên bạn.
  • Đoàn kết tạo nên một sức mạnh không thể cản phá. Cách để đoàn kết là làm cho từng người trong đội ngũ thấy được giá trị và vai trò quan trọng của họ đối với mục tiêu chung.
  • Trong quá trình thực hiện kế hoạch chắc chắn sẽ có những rủi ro có thể xảy ra, cách tốt nhất là lường trước rủi ro và nếu ko may gặp phải chỉ có 1 cách duy nhất là tiếp tục bước đi.
  • Nếu bất kỳ 1 hoàn cảnh nào đó phải chợt nghĩ đến việc mình sẽ vi phạm luật chơi thì hay liên hệ với những người có thể giải quyết vấn đề cho bạn: Leader của bạn, đồng nghiệp của bạn, Sếp lớn,.... Trong trường hợp cụ thể này thì bạn hỏi BTC là sẽ có hướng giải quyết mà chúng ta sẽ không bị vi phạm.
  • Khi chưa thực sự hoàn thành mục tiêu đã cam kết thì đừng bao giờ cho mình cơ hội xả hơi vì đối thủ lúc nào cũng đang ngay phía sau, chưa nói còn nhiều đứa đang ở phía trước.
  • Sức khỏe là vô cùng quan trọng. Nếu ko có sức khỏe chúng ta ko chỉ làm ảnh hưởng đến bản thân mà còn đến nhiều người khác nữa. Đặc biệt, nếu có sức khỏe bạn có thể giúp đỡ được nhiều người xung quanh.
  • Khả năng của mỗi người là vô hạn. Muốn biết bản thân có thể làm gì thì hãy đặt ra thử thách và thực hiện nó một cách quyết tâm nhất cứ như không còn cơ hội thứ 2 ý.
  • Khi bạn tuyệt vọng, chán nản thì yên tâm ở Sapo bạn luôn sẽ có những người đồng nghiệp thân yêu bên cạnh bạn.

Kết thúc hành trình 2 ngày 1 đêm với Trại huấn luyện binh đoàn trưởng Sapo 2021.

À quên, BTC điểm danh 1 số kỹ năng có thể học được nha:

  • Kỹ năng lập kế hoạch và triển khai
  • Kỹ năng kiểm soát kế hoạch
  • Kỹ năng truyền động lực
  • Kỹ năng sắp xếp - phân bổ nguồn lực
  • Kỹ năng thích nghi với hoàn cảnh và sự biến đổi
  • Kỹ năng truyền thông đến đội ngũ
  • .......................

==================================

Như đã nói ở đầu bài viết, thì những gì chúng ta học được nếu ko thực hành thì mọi thứ nó chỉ là lý thuyết suông. Đấy là lý BTC mong muốn 2 điều:

  1. Binh đoàn trưởng Sapo sẽ tiếp tục viết lên những phần còn thiếu ở bài viết này bằng cách cmt vào bên dưới post này
  2. Tham gia 30 ngày thử thách để hiện thực những thứ mình đã học được. Biến nó thực sự là của bạn

Cuối cùng, BTC xin cảm ơn tất cả Binh đoàn trưởng Sapo đã tham gia sự kiện mùa 2 này. Cảm ơn mọi người đã ủng hộ - đồng hành và hết mình. Mình yêu mọi người nhiều lắm.

Chúc toàn thể binh đoàn trưởng Sapo sức khỏe - Kiên định - Quyết tâm và có niềm tin lớn để cùng Sapo VƯỢT SÓNG.

Trân trọng.