Những điều Sapoers nên biết trước khi hiến máu.

Những điều Sapoers nên biết trước khi hiến máu.

Bạn đang rất muốn hiến máu nhưng băn khoăn các câu hỏi như:

  • Mình mới khỏi covid 1 tuần có thể hiến máu không?
  • Mình 44kg thì có hiến được không?
  • Mình mới hiến tiểu cầu khoảng 1 tháng trước thì đã hiến lại được chưa?
  • Hay nỗi lo chung của chị em là: Hiến máu xong béo lắm phải không?

Vân vân và mây mây rất nhiều câu hỏi Tổng Hội nhận được từ các Sapoer nhà mình sau khi có thông tin chính thức về sự kiện này, đó là lí do có bài post hôm nay, để giải đáp cho mọi người câu hỏi về: Những điều Sapoers nên biết trước khi đăng ký hiến máu.

Bạn nên đăng ký hiến máu ngay nếu bạn:

  • Tuổi từ đủ 18 đến 60.
  • Cân nặng: >= 42kg đối với nữ; >= 45kg đối với nam.
  • Khoảng cách giữa 2 lần hiến máu toàn phần là 12 tuần, giữa 2 lần hiến tiểu cầu là 3 tuần.
  • Các trường hợp mắc Covid-19 có thể hiến máu sau 10 ngày kể từ thời điểm đáp ứng đủ 2 điều kiện sau: âm tính với virus SARS-CoV-2 (phương pháp PCR hoặc test nhanh) và không còn một hoặc nhiều triệu chứng (sốt, ho, khó thở, tiêu chảy…).
  • Phụ nữ không có thai và không nuôi con dưới 1 tuổi.

Bạn không nên hiến máu nếu:

  • Đã nhiễm viêm gan B, viên gan C, các bệnh lây qua đường máu…
  • Có các bệnh mãn tính như: tim mạch, hô hấp, gan, thận…

Bên cạnh đó, một số Sapoer lo lắng hiến máu xong bị tăng cân. Việc hiến máu bản chất không ảnh hưởng đến cân nặng của mỗi người.

Theo một nghiên cứu nhỏ của Đại học California (Mỹ), các chuyên gia chỉ ra rằng ước tính mỗi lần hiến 450ml máu có thể giúp đốt cháy 650 – 700 Kcal. Lượng calo này tương đương với việc bạn chạy bộ 10km. Đây là biện pháp hữu ích trong việc giảm cân ở những người có cân nặng trên mức trung bình.

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta nghĩ rằng cần phải tích cực bổ sung năng lượng và nghỉ ngơi nhiều hơn để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Khi đó, việc hấp thu năng lượng nhiều hơn so với năng lượng tiêu hao.

Đồng thời, cơ chế tăng sinh cũng sẽ kích thích ăn nhiều hơn, luôn có cảm giác ngon miệng, thèm ăn và ngủ tốt hơn. Tâm lý và thói quen này khiến một số người tăng cân nhẹ sau khi hiến máu. Nguyên nhân chính do chế độ ăn uống, sinh hoạt, chứ không phải trực tiếp do hiến máu.

T rên đây là một số điều các Sapoer nên biết trước khi điền link tham gia sự kiện này, các bạn đang gặp tình trạng gì có thể cmt ngay dưới bài post này để được Tổng Hội giải đáp nha.

Còn nếu đã sẵn sàng thì, link hiến máu ở đây nè: https://bit.ly/sapo-dang-ky-hien-mau

Thời gian đăng ký: Từ ngày 8h-12h, ngày 28/7 - 06/8/2022.

Đừng quên kêu gọi thêm người thân, bạn bè, gấu chóa tham gia hoạt động ý nghĩa này để cùng nhau mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng nha. Bởi mỗi lần bạn hiến máu - bạn có thể cứu sống 3 người bệnh.