Đại dịch covid-19: Bức tranh doanh nghiệp Việt và tín hiệu tích cực nào dành cho Sapo?

Đại dịch covid-19: Bức tranh doanh nghiệp Việt và tín hiệu tích cực nào dành cho Sapo?

Dịch Covid-19 trong lần bùng phát dịch thứ 4 đã kéo dài hơn 4 tháng. Thời gian kéo dài cùng với nguy cơ bùng dịch cao khi số lượng ca mắc mới mỗi ngày đã đạt đến > 10.000 người buộc Chính Phủ phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như: Giãn cách xã hội, phong tỏa vùng đỏ,.... Theo hướng tích cực nó giúp Việt Nam sớm kiểm soát được dịch bệnh. Nhưng mặt trái của nó là những ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của Việt Nam.

Không khó để chúng ta thấy tình trạng khắp mọi nơi: Cửa hàng đóng cửa, doanh nghiệp lao đao, người dân bị ảnh hưởng tài chính do thất nghiệp hoặc do nhiều nguyên nhân khác kéo theo các hoạt động mua bán giảm đi khiến các nhà bán hàng đã khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng thì nay còn khó hơn nữa khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Trong một số thống kê gần đây thông qua việc khảo sát trực tiếp các doanh nghiệp Việt thì chúng ta có thể nhận thấy Doanh nghiệp đang kiệt sức, cạn tiền. Điều này thể hiện ở việc đến 70% doanh nghiệp được khảo sát trên tổng số 21.000 doanh nghiệp cho biết họ đã đóng cửa do chuỗi cung ứng đứt gãy và không ít chỉ còn tiền "sống" dưới 1 tháng.

DOANH NGHIỆP ĐANG 'CẠN' TIỀN

Dòng tiền được ví là máu của doanh nghiệp, nhưng kết quả khảo sát cho thấy phần lớn đang thiếu "máu". 40% đơn vị tạm dừng kinh doanh vì Covid-19 cho hay chỉ đủ tiền duy trì hoạt động dưới 1 tháng. Tỷ lệ này cao gấp 2,5 lần so với doanh nghiệp đang cố duy trì hoạt động. Trong đó, Hộ kinh doanh là đối tượng dễ bị tổn thương nhất với 45% cho biết có dòng tiền duy trì dưới 1 tháng, Tỷ lệ này ở công ty TNHH hay cổ phần là 39,5%, doanh nghiệp Nhà nước 30%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 23,5%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp phải đóng cửa dài hơn 1 tháng mà không có hỗ trợ từ bên ngoài, thì khả năng giải thể là rất cao.

Doanh nghiệp còn "đủ lực" để "sống" trong 1-3 tháng, khoảng 46%. Nhưng tỷ lệ này giảm dần và khả năng họ phải giải thể nếu thời gian giãn cách tại các địa phương liên tục kéo dài.

Tỷ lệ doanh nghiệp đang duy trì sản xuất có dòng tiền hoạt động hơn 6 tháng là 14%.

KHÓ KHĂN NÀO DÀNH CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ?

Trong các doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng theo khảo sát ở trên thì tình trạng nghiêm trọng nhất rơi vào khối doanh nghiệp ngành bán lẻ và F&B với 86,71% doanh nghiệp bị hạn chế hoặc dừng hoạt động hoàn toàn. Hơn 80% doanh nghiệp thuộc hai nhóm ngành này phải thực hiện các biện pháp cắt giảm lao động, giảm lương, giảm giờ làm trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, việc chưa áp dụng công nghệ vào kinh doanh trước đây đã khiến nhiều cá nhân hay doanh nghiệp không bắt nhịp kịp với yêu cầu của thực tế khi dịch Covid-19 bùng nổ và phải áp dụng giãn cách xã hội.

Như chúng ta đã biết là đối tượng khách hàng lớn nhất của các doanh nghiệp về thương mại điện tử là các nhà bán lẻ và F&B. Vì vậy, khi nhóm khách hàng này gặp khó thì kéo theo khó khăn cho sự phát triển của các doanh nghiệp thương mại điện tử.

TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ SỰ NỖ LỰC CỦA NGƯỜI SAPO?

Mình xin trích lại nguyên văn chia sẻ của sếp Tuyến trong bài viết gần đây trên group người Sapo:

1. Người Sapo chúng ta đang rất nỗ lực để bị thiệt hại ít hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Chúng ta có chiến lược "Vượt sóng lớn" để chiến thắng trong trận chiến lần này. Mặc dù rất nhiều khó khăn, kết quả tháng 8 thấp hơn tháng 7 nhưng với nhiều tín hiệu khả quan, nỗ lực của người Sapo đang giúp cho chúng ta vẫn tự tin và vững vàng trong đại dịch.
2. Sapo nhìn khó khăn Covid-19 gây ra như một dịp để trở nên mạnh mẽ hơn. Các bạn có thể thấy chúng ta liên tục tung ra những update sản phẩm để giúp cho Nhà bán hàng đương đầu với Covid-19. Và sắp tới thị trường sẽ tiếp tục đón nhận những bất ngờ mới từ "Chiến lược đại dương xanh" của chúng ta.

Trước những khó khăn vô cùng lớn nhưng với chiến lược mới và tinh thần chiến binh của tập thể Sapoer toàn quốc chúng ta đang từng bước khẳng định là Sapo vẫn đang đi đúng hướng. Chúng ta sẽ sớm kết thúc khó khăn này bằng sự đồng lòng và quyết tâm cao nhất.

Tháng 9 - bước ngoặc của Sapo trong công cuộc VƯỢT SÓNG LỚN, hãy cùng nhau hoàn thành thật tốt những mục tiêu mà chúng ta đã đặt ra và hẹn gặp lại mọi người vào cuối tháng 9 để chúc mừng cho chiến thắng của chúng ta nhé.

Cùng Sapo Vượt Sóng Lớn!