4 lợi ích không thể bỏ qua khi áp dụng OKRs

4 lợi ích không thể bỏ qua khi áp dụng OKRs

Chỉ còn 1 vài ngày nữa thôi là kết thúc tháng 9. Chúc ta sẽ bước vào quý IV - quý cuối cùng của năm 2021. Những ngày vừa qua thì chắc hẳn Sapoer ở nhiều phòng ban đã được nghe, được học, được thi và cả được nói về việc quý IV tới đây chúng ta sẽ áp dụng OKRs như thế nào.

Vậy OKRs là gì?

Sau khi tìm kiếm google với từ khóa “OKRs là gì?” và chọn lọc đáp án dựa trên 25.700 kết quả thì có thể định nghĩa: OKRs (Objectives and Key results) là một phương pháp quản trị doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp định lượng và tạo ra những Kết quả then chốt (key results) cụ thể nhằm hiện thực hóa Mục tiêu (Objectives) trong một thời hạn nhất định, thường là theo quý.

Nhưng bài viết hôm nay mình không đi vào định nghĩa về nó. Mà mình muốn nói với mọi người về những giá trị mà OKRs sẽ đem lại cho bạn khi bạn áp dụng nó vào công việc của mình.

Vậy lợi ích mà OKRs đem lại cho mỗi cá nhân là gì?

CÁI ĐẦU TIÊN MÀ MÌNH MUỐN NHẮC ĐẾN ĐÓ LÀ CFRS. ĐÂY LÀ 1 PHẦN RẤT QUAN TRỌNG QUYẾT ĐỊNH VIỆC ÁP DỤNG OKRS THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI.

Đầu tiên CFRs nó là viết tắt của:

  • Conversations (Trao đổi): đây là những cuộc nói chuyện, trao đổi trực tiếp, nội dung có kết cấu phong phú, rõ ràng, có xác thực giữa quản lý và nhân viên, nhằm nâng cao biểu hiện, chất lượng công việc
  • Feedback (Phản hồi): những trao đổi hai chiều giữa nhân viên và quản lý, hoặc giữa nhân viên với nhau, để đánh giá tiến triển và dẫn đường cho cải tiến trong tương lai.
  • Recognition (Công nhận): đây là những diễn tả, hành động mang tính tán dương, tán thưởng, động viên cho những cá nhân xứng đáng đã có những đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện công việc.

CFRs là công cụ đòi hỏi sự minh bạch, giải trình, trao quyền và làm việc nhóm ở tất cả các cấp trong doanh nghiệp.

CFRs sẽ được thực hiện hàng tuần và nó sẽ giúp chúng ta có thể đặt 1 lịch hẹn với Sếp của mình. Trong buổi hẹn chúng ta hoàn toàn có thể chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong công việc và cùng Sếp của mình tìm ra phương án giải quyết. Chưa hết, CFRs cũng không chỉ tập trung vào công việc mà nó còn là thời gian để cả nhân viên và Sếp có thể chia sẻ với nhau về cuộc sống, về góc nhìn, về những định hướng của cá nhân bạn trong tương lai,.... vân vân và mây mây.

Nếu không có OKRs hay CFRs mình tin rằng có khi cả năm bạn chỉ nói chuyện với Sếp 1 cách thoải mái được cùng lắm 1-2.

GIÁ TRỊ THỨ 2 ĐÓ LÀ SỰ MINH BẠCH VÀ THÔNG SUỐT

Làm việc mà có sự rõ ràng thì quá tuyệt vời phải không. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy mục tiêu của toàn công ty trong quý này là gì? mục tiêu của khối/ phòng mình là gì và đặc biệt là những gì bạn đang làm đóng góp ý cho việc những mục tiêu đó có thể hoàn thành?

Mình chắc chắn những gì bạn đang làm vô cùng quan trọng và nó là 1 phần không thể thiếu để giúp Sapo hoàn thành mục tiêu của mình.

CÁI THỨ 3 CŨNG LÀ CÁI MÀ MÌNH THÍCH NHẤT ĐÓ CHÍNH LÀ KHẢ NĂNG TĂNG LEVEL, TĂNG GIÁ TRỊ CỦA BẠN KHI ÁP DỤNG OKRS.

OKRs sẽ giúp em hình thành một cái tư duy luôn đặt câu hỏi: Có cách nào làm tốt hơn không? Mình có thể làm gì để hoàn thành được mục tiêu?.

Bạn thử nghĩ xem, nếu bất kỳ công việc nào mà bạn luôn nghĩ đến việc sẽ làm thật tốt nó có thể và luôn tìm cách để cải thiện kết quả thì giá trị mà bạn tạo ra sẽ ngày một lớn như thế nào. Chưa hết, việc luôn tìm những phương án mới, cách làm mới sẽ giúp bạn sáng tạo hơn từ đó tích lũy kinh nghiệm - kiến thức để nâng cao level của bản thân. Giá trị của bạn cũng từ đó mà ra đúng không nào?

CÁI THỨ 4. (MÌNH KHÔNG MUỐN NÓI LÀ CÁI CUỐI CÙNG VÌ MÌNH BIẾT RẰNG MỖI SAPOER SẼ CÒN TÌM RA ĐƯỢC RẤT NHIỀU LỢI ÍCH KHÁC TỪ OKRS TRONG QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG NỮA ĐẤY)

Cái thứ 4 này đó chính là bạn sẽ biết mình cần làm gì? Điều gì là quan trọng nhất giúp bạn có thể hoàn thành mục tiêu.

Có phải nhiều lúc bạn bị ngập trong hàng tá công việc và nhìn đâu bạn cũng thấy nó rất quan trọng. Nhưng cuối cùng khi kết thúc 1 chu kỳ (1 tháng) nó lại chả đem lại cho bạn giá trị gì lớn. Cụ thể hơn là nó không giúp bạn hoàn thành được mục tiêu của mình.

OKRs sẽ giúp bạn làm điều đó. Chúng ta cần phải ngồi lại với Sếp của mình và cùng chọn ra khoảng 3 mục tiêu lớn nhất mà bạn sẽ làm trong quý tới và bạn sẽ dành toàn bộ tâm trí của mình để có thể hoàn thành những mục tiêu đó. Tất nhiên, hãy lựa chọn những mục tiêu có sự thử thách và tạo cho bạn cảm hứng làm việc nhé.

Trên đây là 4 trong rất nhiều lợi ích mà OKRs mang lại khi chúng ta áp dụng nó vào công việc của mình. Còn bạn OKRs đã mang lại cho bạn những giá trị gì? Hãy cmt vào bên dưới post này nhé.

Đối với các Sapoer chuẩn bị áp dụng OKRs trong quý IV tới đây hãy đi tìm kiếm những điều thú vị mà OKRs đem lại nhé.

Sắp hết quý III -2021 rồi. Hãy cố gắng làm thật tốt những ngày cuối tháng 9 này và hãy chuẩn bị 1 tâm hồn đẹp và một trí tuệ khỏe để VƯỢT SÓNG LỚN.